วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

มาทำความรู้จักกับวัสดุที่ใช้ทำตู้ปลากันหน่อย

           
ทุกวันนี้การเลี้ยงปลาเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุวุ่นวายและซับซ้อนพอสมควรยิ่งผู้ที่ไม่เคยเลี้ยงหรือไม่เคยศึกษาและมีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงปลานั้นยิ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวเป็นอย่างมาก แต่สำหรับผู้ที่ชอบเลี้ยงปลาหรือผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญนั้นแล้วคงรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากแต่กลับเอื้อให้การเลี้ยงปลานั้นยิ่งง่ายขึ้นเสียอีก สาเหตุที่ทำให้การเลี้ยงปลาในทุกวันนี้ค่อนข้างซับซ้อนวุ่นวายนั้นเนื่องจากการวิวัฒนาการของการเลี้ยงปลาจึงทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นในวงการเลี้ยงปลาอยู่เสมอเพื่อตอบสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกให้กับนักเลี้ยงปลาโดยเฉพาะและนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้การเลี้ยงปลาในทุกวันนี้ดูไม่ธรรมดาเสียเลย

    เรามาทำความรู้จักวัสดุที่ใช้ทำตู้ปลากันหน่อยดีกว่า

   1.กระจก         2. อะคลีลิค
   1. กระจก     ตู้ปลาส่วนใหญ่ในบ้านเราจะทำมาจากกระจกนำมาตัดตามไซด์ที่ต้องการแล้วประกอบขึ้นรูป แต่เนื่องจากกระจกที่ขายกันในท้องตลาดจะคิดเป็นตารางฟุต และอิงหน่วยเป็นนิ้วจึงทำให้การประกอบตู้กระจกทุกๆร้านจะลงตัวเป็นฟุต ส่วนความหนาของกระจกที่ใช้ทำตู้ปลาก็มีตั้งแต่ 1.5หุน (5มิลลิเมตร) ขึ้นไป ซึ่งการเลือกความหนาของกระจกขึ้นอยู่กับแรงดันของน้ำในตู้  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยเราควรจะเลือกความหนาของกระจกที่ทนต่อแรงดันน้ำเผื่อเอาไว้ดีกว่าจะเลือกแค่พอดีกับแรงดัน สำหรับผู้ที่ต้องการความปลอดภัยที่สูงขึ้นไปอีกขั้นหรือในตู้ที่มีแรงดันที่สูงมากเกินกว่ากระจกธรรมดาจะรับได้ ก็จะมีกระจกอบเทมเปอร์หรือกระจกนิรภัยก็เป็นอีกตัวเลือกที่นำมาใช้กัน  จากกรรมวิธีในการผลิตกระจกนิรภัยนั้นจะต้องผ่านความร้อนสูงจึงทำให้กระจกนิรภัยมีความแข็งแรงทนทานสูง และเมื่อกระจกนิรภัยแตกก็จะเป็นเมล็ดข้าวโพดสามารถลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อถึงขั้นตอนของการประกอบขึ้นรูปที่ต้องการจะต้องใช้ซิลิโคนเป็นตัวเชื่อมหรือผสานเนื้อกระจกให้ติดกัน โดยซิลิโคนที่ใช้ในการทำตู้ปลานั้นจะต้องเป็นซิลิโคนที่มีคุณสมบัติที่ตรงกับงานที่ใช้ เนื่องจากซิลิโคนในท้องตลาดนั้นมีมากมายหลายแบบ จะจำแนกตามคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างหากนำซิลิโคนมาใช้ผิดกับงานที่เราทำแล้วนั้นอาจจะก่อให้เกิดคามเสียหายอย่างคาดไม่ถึงเลยก็ได้  ดังนั้นทางที่ดีถ้าท่านต้องการซื้อตู้ปลากระจกสักใบควรจะซื้อกับร้านที่ไว้วางใจได้และรู้จริง  เนื่องจากร้านประกอบตู้ปลาทุกวันนี้มีด้วยกันหลายร้าน แต่ถ้าจะถามว่าร้านที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจริงๆนั้นมีด้วยกันกี่ร้านในประเทศไทย ซึ่งอาจจะเหลือเพียงไม่กี่ร้าน เพราะร้านประกอบตู้ส่วนใหญ่มักจะทำตามๆกันใครทำยังไงก็ทำยังงั้น  บางร้านอาจจะเลือกใช้ที่ความถูกของซิลิโคนก็มี  พอร้านต่างๆเหล่านี้พอมาเจองานที่ไม่เคยทำก็จะเกิดปัญหาตามมามากมาย เช่นงานบิ้วอินการนำกระจกมาประกอบติดกับปูนหรือการประกอบตู้ไซด์พิเศษ เป็นต้น  ซึ่งร้านที่ทำมานานอาจจะไม่ได้รู้จริงแต่เคยผ่านงานแปลกๆ ยากๆ มามาก แรกๆก็ผิดพลาดและพยายามดัดแปลงแก้ไขจนสามารถพอทำได้  แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอ ตราบใดที่ไม่รู้จริงหรือขาดความใส่ใจของการเลือกใช้ซิลิโคนที่มีคุณสมบัติตรงตามชิ้นงานแล้วนั้นย่อมทำให้เกิดความผิดพลาดได้ทุกเมื่อ
    2. อะคลีลิค   เป็นวัสดุอีกชนิดที่นำมาใช้ทำตู้ปลาและเริ่มได้รับความนิยมในบ้านเรา เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่มีอันตรายไม่สามารถแตกหรือระเบิดมาทำอันตรายผู้เลี้ยงได้ และด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัยจึงทำให้การขึ้นรูปทรงของตู้ปลาอะคลีลิคนั้นไม่มีข้อจำกัดในเรื่องรูปทรง  ทำให้ตู้อะคลีลิคที่เราเห็นในท้องตลาดนั้นมีรูปทรงต่างๆมากมาย  เช่น ตู้โค้ง,ตู้เว้า,ตู้แบน,ตู้ทรงกลม เป็นต้น  และด้วยคุณสมบัติที่เหนียวแข็งแรงทนทานและมีความยืดหยุ่นสูง จึงทำให้อะคลีลิคนั้นถูกเลือกใช้อยู่ในอะควาเรี่ยมใหญ่ๆทั่วโลก     แต่ข้อเสียที่สำคัญเลยก็คือ ราคาที่สูงมาก จึงทำให้ตู้ปลาอะคลีลิคที่พบเห็นในบ้านเราจะมีแต่ตู้ขนาดเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น