วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

ว่าด้วยเรื่องปลามังกร

         
 วันนี้เราคุยกันเกี่ยวกับปลามังกรกัน ปลามังกรในภาษาจีนเรียกว่า  เหล่งฮื้อ  ตามความเชื่อของชาวจีนมังกรนั้นถือว่าเป็นเทพเจ้าของชาวจีนเป็นที่เคารพนับถือและจะคอยดูแลปกปักษ์รักษาชาวจีนตลอดเวลามาเป็นเวลานับพันๆปีตั้งแต่ได้มีการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ของชาวจีนมา  ด้วยลักษณะต่างๆของเจ้าปลามังกรที่ผู้คนขนานนามกันนั้น  ไม่ว่ารูปทรงที่สง่า เกล็ดที่มีขนาดใหญ่  มีหนวดคล้ายกับมังกร  ท่าทางการว่ายที่สวยและสง่างามดูน่าเกรงขามและสีสันที่ฉูดฉาดสวยงาม  ด้วยลักษณะเฉพาะตัวบวกกับความเชื่อจึงทำให้ปลาชนิดนี้เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งความเชื่อของมังกรที่ยังมีชีวิต  ที่จะคอยดูแลปกป้องและนำโชคลาภมาสู่ผู้ที่ได้ครอบครอง  จึงทำให้ปลาชนิดนี้เป็นที่นิยมของชาวจีนและแผ่ขยายไปในวงกว้างขึ้น จนทำให้ปลาชนิดนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกและก็แน่นอนราคาก็สูงขึ้นและราคาก็ไม่เคยตก เนื่องจากปลามังกรเป็นปลาโบราณที่มีความระวังภัยสูงมากและมีการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดีเท่าไหร่จึงทำให้การเพาะพันธ์ทำได้ยาก    แต่ในระยะหลังๆมานี้ประเทศทางแถบเอเชียก็สามารถทำการเพาะพันธุ์กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นหลังจากที่ได้ทำการศึกษาและทดลองกันอยู่นาน  ซึ่งแต่เดิมทีจะมีเพียงประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดเท่านั้นที่มีการเพาะพันธุ์เกิดขึ้น   แต่ในปัจจุบันนี้มีฟาร์มที่มีการเพาะพันธุ์ปลามังกรนับร้อยฟาร์มทั่วโลก  จึงทำให้มีการแข่งขันกันเพิ่มมากขึ้นไม่ผูกขาดอยู่รายเดียว ในแต่ละฟาร์มก็มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้ดีขึ้นและมีลักษณะเฉพาะมากขึ้นเพื่อจะให้อยู่เหนือคู่แข่งอยู่เสมอจึงทำให้ราคาปลามังกรจึงไม่มีวันตก  มีแต่จะเพิ่มมูลค่าขึ้นตามความสวยและความสมบูรณ์
    ปลามังกรเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายดูแลง่าย  แต่หากจะเลี้ยงให้สวยและสมบูรณ์นั้นค่อนข้างยาก   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัยของปลา  ลักษณะทางพันธุกรรม   การปรับตัวของปลา ภูมิต้านทานและการทนต่อโรคของปลา  ทั้งหมดนี้จะเป็นโชคดีของผู้เลี้ยงที่จะได้ปลาที่สวย นิสัยดี กินอาหารเก่ง  มีการปรับตัวที่ดี ทนทานต่อโรค    แต่ที่สำคัญที่สุดคือการเลี้ยงดูที่จะต้องดูแลเอาใจใส่  หมั่นถ่ายน้ำเพื่อให้สภาพแวดล้อมที่ดีกับปลาอยู่เสมอ และให้อาหารที่เพียงพอกับความต้องการของปลา  ผู้เลี้ยงต้องเป็นคนที่ช่างสังเกตุ เมื่อปลาไม่สบายผู้เลี้ยงจะสังเกตเห็นความผิดปกติได้ในทันทีและสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
     ความเชื่อที่มีต่อปลามังกร หากแบ่งตามสีของปลา ได้ดังนี้
  1. ปลามังกรแดง  มีความเชื่อด้านพละกำลัง ความสง่างาม น่าเกรงขาม  เปรียบดั่งเทพมังกรไฟที่มีพลังในการทำลายล้างและทรงพลัง  เหมาะกับผู้เลี้ยงที่ต้องคุมคนจำนวนมากๆ มีลูกน้องหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่มียศ มีตำแหน่ง มีหน้าที่การงานต่างๆ เพื่อเป็นการเสริมอำนาจบารมี และมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของผู้ที่ครอบครองอีกด้วย
  2. ปลามังกรทอง  มีความเชื่อด้านโชคลาภ  เงินทองไหลมาเทมา  เปรียบดั่งเทพมังกรทอง ที่นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองในทางการค้าความอุดมสมบูรณ์และโชคลาภรวมทั้งโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ที่ครอบครอง เหมาะแก่ผู้ที่ทำการค้าและธุรกิจทั่วไป
  3. ปลามังกรเขียว  มีความเชื่อด้านอำนาจ  บารมี  เปรียบดั่งเทพมังกรเขียว  ที่นำมาซึ่งความสงบร่มเย็น  ความเขียวขจี   และคอยปกป้องคุ้มครองผู้คน  เหมาะแก่ผู้เลี้ยงโดยทั่วไป เพราะจะช่วยในด้านสุขภาพและความสงบร่มเย็น
  4. ปลามังกรดำ  มีความเชื่อด้าน  คอยดูดซับหรือกลืนสิ่งที่ไม่ดีให้หายไป  เปรียบดั่งเทพราหู  ที่ทำหน้าที่กลืนกินสิ่งที่ชั่วร้าย  สิ่งที่ไม่ดี  และยังช่วยเพิ่มความมีเสน่ห์ กับผู้ที่สักการะนับถือ เหมาะกับผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับด้านความเชื่อ เช่น ซินแส  หรือหมอดู  รวมถึงผู้ที่ต้องใช้เสน่ห์ในการประกอบอาชีพ  เช่น ดารา นักร้อง เพื่อให้เป็นที่นิยมชมชอบ
  5. ปลามังกรเงิน  มีความเชื่อเกี่ยวกับการทำการค้า ให้ทำมาค้าขึ้น เปรียบดั่งเทพเจ้ามังกรเงิน  ที่จะคอยดูแลเรื่องการเงินไม่ให้ขัดสนซึ่งจะคล้ายๆกับเทพเจ้ามังกรทองแต่ไม่ครอบคลุมถึงเรื่องโชคลาภและโอกาสทางธุรกิจ เหมาะกับผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเงินและสินเชื่อต่างๆ รวมทั้งผู้ที่ทำการค้าร้านรวงต่างๆ
    ตามความเชื่อที่ได้กล่าวมานั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องทำตามไปซะทุกอย่าง  มันเป็นเพียงแค่ความเชื่อเท่านั้น  ขึ้นอยู่กับความชอบความพอใจและกำลังซื้อของผู้เลี้ยงเป็นหลัก  เริ่มแรกที่เราจะเริ่มเลี้ยงจะเลี้ยงจากสีไหนพันธุ์ไหนก็ได้ เมื่อชำนาญขึ้นก็อาจจะเลี้ยงทุกสีเลยก็ดี  เพราะปลามังกรทุกสีทุกสายพันธ์มีแต่ให้คุณไม่ให้โทษ ยิ่งเลี้ยงได้ครบก็ได้ครอบคลุมในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นโชคลาภ  ความร่ำรวย  ความสงบร่มเย็น สุขภาพ  ความสง่า  ความน่าเกรงขาม  เสริมอำนาจบารมีและยังเป็นผู้ที่มีเสน่ห์ในด้านการพูดและการกระทำ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ประสบผลสำเร็จในทุกเรื่อง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องเลี้ยงดูด้วยความรักความเอาใจใส่ มิใช่เลี้ยงเพื่อเป็นการแก้เคล็ด ไม่ได้สนใจทิ้งๆขว้างๆปล่อยให้อดๆอยากๆ  หรือเมื่อเลี้ยงแล้วก็ไม่สนทำมาหากินหวังพึ่งโชคลาภอย่างเดียว  เทพเจ้าคงจะไม่ช่วยอะไรกับผู้ที่ไม่ทำการทำงานไม่ทำประโยชน์งอมืองอเท้าเป็นแน่
   ปลามังกรนี้เหมาะแก่การเลี้ยงภายในที่พักอาศัยไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงานเพราะว่าปลามังกรเป็นปลาที่ชอบอยู่กับผู้คนและต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่ดีจึงนิยมที่จะนำมาเลี้ยงในตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่เพราะจะได้มองเห็นตัวปลาได้หมดทั้งตัว และปลามังกรเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่แข็งแรง นิสัยการกินที่ดุดันจึงต้องใช้ตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่ และแข็งแรง  ไม่ค่อยมีผู้นิยมเลี้ยงในบ่อเท่าไหร่นักเพราะการดูแลนั้นทำได้ยาก และผู้เลี้ยงไม่สามารถมองดูปลาได้ทั้งตัว นอกเสียจากว่าจะเลี้ยงเพื่อการการค้าหรือขยายพันธุ์
    การจัดวางตู้ปลามังกร
   ควรจะจัดวางไว้ในสถานที่ ที่มีอากาศปลอดโปรงถ่ายเทและควรอยู่ในตัวอาคารไม่ควรไว้กลางแจ้งและควรหลีกเลี่ยงสถานที่อับทึบเช่น อยู่ใกล้บันไดหรือใต้บันได  ไม่ควรตั้งไว้บริเวณที่มีเสียงดังหรือมีการสั่นสะเทือนเพราะจะทำให้ปลาตกใจได้  ไม่ควรวางไว้ตรงทางเดินที่ค่อนข้างแคบอาจจะทำให้มีการกระแทกกับตู้ปลาได้ และไม่ควรไว้ในบริเวณห้องนอนเพราะจะทำให้ผู้เลี้ยงป่วยได้เนื่องจากความชื้นจากน้ำในตู้ปลาจะทำให้ปอดชื้นและปอดบวมได้รวมทั้งโรคอื่นๆที่เกี่ยวกับระบบหายใจได้  ตู้ปลาควรอยู่ในระดับสายตาไม่ควรอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
 หรือหากเลี้ยงในห้องแอร์ก็ควรที่จะมีการติดตั้งฮีทเตอร์เพื่อควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้คงที่อยู่เสมอ เพราะน้ำที่เย็นเกินไปจะทำให้ปลาไม่สดชื่นไม่ค่อยกินอาหาร และอาจทำให้ป่วยได้
       การเลี้ยงปลามังกรนั้นหากไม่ศึกษาหรือขาดการจัดวางระบบที่ดีและขาดการดูแลเอาใจใส่ที่ถูกต้อง ปัญหาต่างๆจะตามมามากมายเลยทีเดียว นักเลี้ยงปลามังกรทุกท่านจะทราบดีว่าการเลี้ยงปลามังกรให้ดีไม่มีปัญหานั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนพอสมควร  แต่สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงแต่ขาดความรู้และความเข้าใจมองดูเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก   ปัญหาต่างๆเหล่านี้จะหมดไป เพราะทางร้าน WORLD AQUARIUM ของเรามีผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับปลามังกรนี้โดยตรง  ทางเราจะมี contract ที่ครอบคลุมถึงการดูแลปลา การจัดวางระบบ การทำความสะอาด  ให้คำแนะนำในการเลี้ยง การจัดหาปลา การให้คำแนะนำในการเลือกซื้อ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการเลี้ยงปลา ในราคาที่น่าพอใจ  
        ที่นี่เป็นที่เดียวที่จะทำให้ทุกความต้องการเป็นจริง ตั้งแต่ เรื่องตู้ปลา ปลา การเลี้ยงดู การดูแล การแก้ปัญหา ตลอดระยะเวลาการเลี้ยงปลาของทุกๆท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น